เน้อหาที่เกิดจากผู้ใช้ หรือที่เรียกกันว่า User Generated Content (UGC) คือทุกอย่างที่ลูกค้าและแฟนๆของคุณโพสต์เกี่ยวกับแบรนด์หรือสินค้าของคุณ โดยเฉพาะในช่องทางโซเชียลมีเดียทั้งหลาย ในรูปแบบ ภาพถ่าย ภาพวาด บทความ วีดีโอ หรือ อื่นๆ

เอ๊ะ ได้ยิมมาว่าสิ่งพวกนั้น มันก็แค่ สแปม ไม่ใช่หรือ?

ไม่เชิงนะ ที่จริงมันดีสำหรับแบรนด์คุณด้วยซ้ำ

ตัวอย่างโปรเจค UGC ตัวหนึงที่ดังไปทั่วเว็บในปี 2014 เลยก็คือ Starbucks’ White Cup Contest

ในโปรเจคนี้ Starbucks ส่งเสริมให้ลูกค้าที่ดืมแกแฟของพวกเขาทุกคนวาดรูปหรือดีไชน์เจ๋งๆของตัวเองลงไปบนแก้วกระดาษสีขาวที่โด่งดังของแบรนด์ แล้วส่งเข้าประกวดในช่องทางโซเชียลมีเดียของ Starbucks แฟนๆทั่วโลกต่างก็ร่วมเล่นกันอย่างตื่นเต้น ทำให้มีผู้เข้าประกวดมากกว่า 4000 ดีไชน์ ในหนึงอาทิตเท่านั้น

ฟังแล้วก็น่าสนุกจริงๆ ใช่มั้ยละ!

แบรนด์ Starbucks โด่งดังจะตาย แล้วด้วยเหตุผลอะไรการใช้ UGC ถึงจะเวิร์คกับแบรนด์คุณละ?

ลูกค้าที่มีส่วนร่วมคือลูกค้าที่ภักดี

คุณเคยมองสินค้าของแบรนด์อื่นแล้วคิดกับตัวเองมั้ยว่า “ฉันมีไอเดียที่จะทำให้สินค้านี้ดีขึ้นนะ เขาควรเอาไอเดียของฉันไปใช้!”

มันเป็นเพราะว่าผู้บริโภคสมัยนี้ไม่นิ่งเฉยกับของที่พวกเขาซื้อมาเหมือนกับสมัยก่อน เดี๋ยวนี้โซเชียลมีเดียเป็นช่องทางให้ทุกคนระบายความคิดเห็นออกมาในพื่นที่สาธารณะ ไม่ว่าจะเป็นคำติชม หรือ ไอเดียพิสดารต่างๆ

มันถึงเวลาแล้วที่คุณจะใช้คุณสมบัตินี้ของผู้บริโภคมาพัฒนาการตลาดของคุณ

คำตอบนั่นง่ายดายมากๆ คุณควรจะให้รางวัลกับลูกค้าที่มีส่วนร่วมในภาพลักษณ์ของแบรนด์คุณ เมื่อคุณให้โอกาสพวกเขาเข้าร่วมกิจกรรมในอีเว้นท์ของคุณ คุณกำลังสร้างความสัมพันธ์กับพวกเขาซึ่งเป็นการเพิ่มความภัคดีและความเชื่อถือให้กับแบรนด์คุณ

ทำให้พวกเขาสนุกและจดจำประสบการณ์ที่คุณมีให้ มันคือการทำการตลาดที่ฉลาดและลึกซึ้งมากไปเลยที่เดียว

ลูกค้าที่มีส่วนร่วมคือการโฆษณาฟรี

ลองคำนวนดูสิ ว่าวันนึงคุณใช้เงินค่าซื้อ ad ในการทำการตลาดออนไลน์ เช่นใน Facebook มากขนาดไหน

ประมาน 1,500 บาทรึเปล่า? ภายใน 1 เดือน ค่าใช้จ่ายนี้ก็จะถึงเกือบ 50,000 บาทแล้ว และนี้ยังไม่รวมค่าใช้จ่ายอื่นๆ อีกสำหรับโซเชียลมีเดียช่องทางต่างๆ

คุณอาจได้การเข้าชม ad เยอะอยู่ แต่ก็ยังไม่ชัวร์อยู่ดี ว่าผู้ชมพวกนี้จะมีปฏิสัมพันธ์กับแบรนด์คุณแน่นอน แล้วเขาจะควัดเงินออกมาซื้อสินค้าของคุณมั้ย?

50,000 บาทก็ไปได้ใกลไม่น้อยเลยนะ แต่หากคุณใช้เงินก่อนนี้ในการหาเทคนิคใหม่ๆ หรือตัวช่วยเท่ๆ มาเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพให้กับงานอีเว้นท์ของคุณ คุณจะได้ UGC อีกตั้งเยอะแยะจากผู้บริโภคที่มีแนวโน้มที่จะกลายเป็นลูกค้าสูงกว่าผู้ชมที่เห็น ad ของคุณผ่านๆ ซะอีก

อีกอย่างนึง เดียวดีคนที่เล่นโซเชียลมีเดียใหม่ๆ ส่วนใหญ่จะชอบมองผ่าน ad แบนๆ บนหน้าจอของพวกเขาด้วยซ้ำ พวกเขาต้องการการสัมพัส ความตื่นเต้น และประสบการณ์ใหม่ แล้วพวกเข้าก็ต้องการมันในรูปแบบที่เข้าใจง่าย รวดเร็วทันใจอีกด้วย!

เมื่อลูกค้าของคุณโพสต์ UGC เกี่ยวกับแบรนด์คุณ เพื่อนๆ และคนรู้จักของเขาที่มีความชื่นชอบคล้ายกันก็จะเห็นและเรียนรู้เกี่ยวกับแบรนด์คุณด้วย กลายเป็นว่าคุณจับกลุ่มลูกค้าได้เพิ่มขึ้นมาอีกอย่างเรียบง่ายเลยที่เดียว โดยเฉพาะถ้าคนโพสต์ช่วยแทกเพื่อนด้วยละก็ โบนัสไปเลย!

แล้วคนที่เห็นโพสต์ก็จะพูดว่า “ฉันอยากมีประสบการณ์แบบนี้บ้าง!”

ลูกค้าที่มีส่วนร่วมจะชอบแซร์มากกว่า

ถ้าลูกค้ามีส่วนร่วม เขากำลัง ควบคุมประสบการณ์ ที่เขามีกับแบรนด์ของคุณอยู่

มีกี่ครั้งกันที่คุณต้องมานั่งคลิกออกจาก ad น่ารำคาญที่มาขัดจังหวะการดูวีดีโอ YouTube ของคุณ? ในสถานการณ์นี้ คุณไม่ได้ควบคุมประสบการณ์กับแบรนด์ที่มี ad ขึ้นมา เลยทำให้เกิดความน่าอึดอัด

คุณคงไม่อยากให้ผู้บริโภคคิดกับแบรนด์คุณแบบนี้ใช่มั้ย

หากคุณมีธุรกิจขายของแบบดั้งเดิม UGC จะมีผลลัพธ์ที่ดีกว่า ad ธรรมดา เพราะมันจะสร้างปฏิสัมพันธ์และความตื่นเต้นให้อีกระดับนึง เช่นการส่งเสริมให้ลูกค้าถ่ายรูปอาหารจานโปรดจากร้านอาหารของคุณ แล้วโพสต์เข้ามาดูว่ารูปใครสวยที่สุด

หรือที่ยอดเยียมขึ้นไปอีก ก็คือการใช้ Impressius ในงานหรือร้านของคุณนั่นเอง!

Impressius คือเครื่องปริ้นรูปที่ระลึกจจากโซเชียลมีเดีย ที่มีความชิค ความเท่อยู่ในตัว ให้ผู้คนถ่ายรูปจากจุดไหนก็ได้ในงาน แล้วกดปริ้น กดแชร์ได้ในคลิกเดียว แค่นี้ง่ายๆ ก็สนุกกันได้แล้ว!

คุณจะสามารถปรับแต่งกรอบให้เป็นดีไซน์ของแบรนด์คุณ และตั้ง hashtag มาเพื่อให้ผู้ร่วมเล่นทุกคนใช้โปรโมทแคมเปญของคุณโดยไม่ต้องพึ่ง ad เลย!

ลูกค้าของคุณก็จะได้สร้าง UGC ให้กับแบรนด์คุณแถมเก็บรูกน่ารักๆ ติดกระเป๋ากลับบ้านไปด้วย

แล้วแบรนด์คุณก็จะมีชื่อเสียงในโซเชียลมีเดียเพิ่มขึ้ยอย่างเห็นได้ชัด ในราคาที่คุ้มกว่า

สรุปแล้ว UGC คือเครื่องมือการตลาดตัวยงของแบรนด์ทันสมัยทุกแบรนด์ หากคุณเชื่อมั่นในพลังโซเชียลมีเดียละก็ อย่ารอช้า!

เก็บเงินที่จะไปสร้าง ad ธรรมดา มาสร้างชีวิตชีวาและเพิ่มยอดขายให้กับแบรนด์ดีกว่า Impressius ช่วยคุณได้!